Mỗi người mỗi kỷ niệm khác nhau theo từng năm tháng mình đã sinh sống.
Kỷ niệm nào rồi cũng phai dần theo thời gian, nhớ nhớ, thương thương khi chúng ta còn những gốc rể nơi mà bây giờ câu chuyện bắt đầ̀u từ chữ ngày xửa, ngày xưa...
_"Nhớ gì không bồ?"
_"Nhớ gì hở?"
_"Saigon?"
_"Nhớ..."
_"Nhớ gì, kể đi."
_"Nhớ nhiều"
_"Chỉ nhớ thôi sao?"
_"Ừ!"
_"Không thể kể được hết"
_"Vì sao?"
_"Vì..."
_"Bí mật mà lỵ!"
Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc những khung ảnh ảnh mộc mạc, gợi nhớ về một đô thị hoa lệ từng được mệnh danh là "Hòn ngọc Viễn Đông".
Trong quyển “Nam kỳ phong tục nhơn vật diễn ca” (NXB. Đinh Thái Sơn, Sài Gòn,
1909), nhà nghiên cứu âm nhạc cổ truyền Việt Nam thời Pháp thuộc Nguyễn Liên
Phong đã mô tả đoạn đầu đường Catinat (sau đổi tên thành Tự Do, và Đồng Khởi
ngày nay) vào đầu thế kỷ 20 như sau:
"Nhứt là đường Ca-ti-na,
Hai bên lầu các, phố nhà phân minh
..Máy may mấy chỗ quá nhiều,
Các tiệm tủ ghế dập dều phô trương
Đồ sành, đồ cẩn, đồ đương [đan]
Đồ thêu, đồ chạm trữ thường thiếu chi
..Nhà in, nhà thuộc, nhà chà,
Nhà hàng ăn ngủ với nhà lạc son"
Hai bên lầu các, phố nhà phân minh
..Máy may mấy chỗ quá nhiều,
Các tiệm tủ ghế dập dều phô trương
Đồ sành, đồ cẩn, đồ đương [đan]
Đồ thêu, đồ chạm trữ thường thiếu chi
..Nhà in, nhà thuộc, nhà chà,
Nhà hàng ăn ngủ với nhà lạc son"
Theo nhiều tư liệu thì Catinat được xem là con đường xưa và nổi tiếng nhất
Sài Gòn. Đây cũng là con đường đầu tiên được thiết lập khi Pháp quy hoạch lại
thành phố sau khi chiếm được và phá thành Sài Gòn. Còn được gọi là “Rue no. 16”
lúc ban đầu cho đến khi là con đường được tráng nhựa đầu tiên, đường Catinat
nhanh chóng trở thành trung tâm sinh hoạt thương mại của thành phố.
Sau khi các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng (đường xá, xe lửa), công sở, cơ
quan hành chánh và thương mại được thống đốc dân sự Le Myre de Vilers (1879 -
1883) năng động khởi công và thúc đẩy hoàn thành, Sài Gòn cuối thế kỷ 19 đầu thế
kỷ 20, sau hơn 35 năm bị Pháp chiếm đóng, đã trở thành một thành phố có cảnh
quan được quy hoạch hài hòa, kiến trúc khu trung tâm có nhiều nét tương đồng các
thành phố ở châu Âu. Thậm chí, các du khách đến từ Âu châu và Viễn Đông (chỉ các
nước Đông Á) đã có cảm nhận chung Sài Gòn là “Perle de l’Orient” đối với người
Pháp, hay “Paris of the East” đối với các du khách từ các quốc gia hay thuộc địa
nói tiếng Anh trong vùng Viễn Đông.
Để nhìn lại con đường Catinat này, ta có thể đi từ đầu đường, phía bờ sông
Sài Gòn, đến phía cuối đường có dốc lên thoai thoải đến Nhà thờ Đức Bà (xưa kia
vị trí này là trung tâm của thành Phiên An, tức thành Quy, thời vua Gia
Long).
Bức ảnh được chụp
cuối thế kỷ 19 này ghi lại đoạn đầu đường Catinat. Vị trí ngôi nhà bên trái có
người đàn ông đứng tựa cửa, cũng là số 1 đường Catinat, sau này sẽ là khách sạn
Majestic
Trong một bức ảnh của
nhiếp ảnh gia Ludovic Crespin (có cửa tiệm “Photo Studio” ở số 136 đường
Catinat) được cho là chụp vào khoảng cuối thập niên 1910 và đầu 1920, phía trái
hình là hai tiệm đổi tiền của ba người Ấn (mà người Pháp gọi là “malabar”), số 1
đường Catinat của ông Mougamadou Abdoullah (1909), ông Mougamadou Oussaine
(1910) và số 1bis của ông Mougamade Abdoullah (3) (theo niên giám Đông Dương
1909, 1910)
Trong một bức ảnh
được chụp sau đó, vị trí bên trái đầu đường Catinat là khách sạn “Hôtel d’Annam”
(Nam Việt khách lầu) của ông Huỳnh Huệ Ký
Ở phía đối diện là
quán Cafe de la Rotonde nằm ở địa chỉ số 2 Catinat. Bên phải bức ảnh là đường
Quai de Belgique (đường Tôn Đức Thắng ngày nay) với hai hàng cây ở một bên hè.
Bức ảnh được chụp vào năm 1901, lúc này Sài Gòn vẫn dùng loại đèn thắp dầu để
chiếu sáng.
Ngôi nhà số 1 Catinat
sau đó bị phá bỏ để xây dựng khách sạn Majestic
Khách sạn Majestic
được xây dựng bởi công ty thuộc quyền sở hữu của thương gia người Việt gốc Hoa
giàu có bậc nhất miền Nam Việt Nam thời bấy giờ là Hui Bon Hoa (hay còn gọi là
Chú Hỏa)
Khách sạn
Majestic thuở ban đầu có 3 tầng lầu, 44 phòng ngủ do một kiến trúc sư người Pháp
thiết kế
Cũng như Bảo tàng Mỹ
thuật hay Nhà khách Chính phủ, khách sạn Majestic được xây dựng theo phong cách
Baroque rất được ưa chuộng thời bấy giờ và ngay cả hiện nay. Nó mang dáng vẻ
kiến trúc cổ châu Âu thời phục hưng, cổ kính và sang trọng bậc nhất Sài Gòn ngay
khi xây xong vào năm 1925.
Năm 1948 Sở Du lịch
và Triển lãm Đông Dương (The Indochina Tourism & Exhibition Department do
ông Franchini Mathieu - một người Pháp - điều hành) mua lại toàn bộ tầng trệt và
lầu 1 khách sạn và thuê 44 phòng trong thời hạn 30 năm.
Năm 1965, khách sạn
được xây thêm 2 lầu nữa theo đồ án cải tạo của kiến trúc sư Ngô Viết
Thụ
Khách sạn Majestic sở
hữu tầm nhìn thoáng rộng ra sông Sài Gòn
Bến sông sau đó được
cải tạo thành công viên
Khách sạn Majestic
trong một bức ảnh được chụp năm 1967
Lúc này đường Catinat
được đổi tên thành Tự Do. Từ sau 1975, đường Tự Do
được đổi tên thành Đồng Khởi.
Khách sạn Majestic
được xếp hạng 5 sao vào năm 2007. Khu mới
(trên đường Nguyễn Huệ) của khách sạn Majestic được khởi công xây dựng vào tháng
7.2011, sẽ bao gồm 2 khối tháp cao 24 tầng và 27 tầng, 4 tầng hầm, với 353 phòng
mới. Sau khi hoàn thành, khách sạn Majestic mới sẽ có tổng cộng 538
phòng.
Trở lại với Café de
la Rotonde số 2 đường Catinat, đối diện với khách sạn Majestic. Tên gọi của quán
có nghĩa là Nhà Tròn, có lẽ dựa theo hàng hiên có dáng bo tròn ở chính
giữa.
Một chiếc xe kéo đoạn
đầu đường Catinat. Theo nhiều tài liệu thì xe kéo xuất hiện đầu tiên tại Hà Nội
vào năm 1883 do Toàn quyền Bonnal cho đem từ Nhật qua. Gần 15 năm sau Sài Gòn
mới biết tới loại xe kéo này (trước đó đây phương tiện di chuyển duy
nhất ở đây là xe ngựa).
Lúc này Cafe de la
Rotonde đã mang biển hiệu "Grand Hotel de la Rotonde". Đường phố sử dụng hệ
thống đèn chiếu sáng treo trên những thanh sắt uốn vòm.
Café de la Rotonde,
cùng với Café de la Terrace, đều là nơi lui tới quen thuộc của giới thượng
lưu thời đó.
Café de la Rotonde về đêm trong một bức ảnh được
chụp năm 1920
Nếu được duy trì hoạt
động, có lẽ Café de la Rotonde vẫn là quán café có
tầm nhìn đẹp nhất ra phía sông Sài Gòn
Tòa nhà ngay góc ngã tư Catinat - Vannier (Ngô Đức
Kế ngày nay). Đây cũng là ngã tư đầu tiên của đường Catinat.
Ngày 24.10.1930, ông Henry Edouard Charigny de
Lachevrotière - Tổng biên tập của một tờ báo Pháp có được giấy phép chính thức
mở Grand Hotel Saigon. Khi đó nó chỉ là một cửa hàng nước giải khát nhỏ nằm ở
góc đường Catinat và Vannier (Ngô Đức Kế)
Năm 1937 Grand Hotel
đổi tên thành Saigon Palace
Tên gọi "Saigon Đại
Lữ Quán" có từ năm 1958
Khách sạn Grand Hotel
ngày nay
Nằm ở số 130 Catinat là quán cà phê kiêm khách
sạn Café de la Terrace,
bên cạnh quảng trường Francis Garnier (quảng trường Nhà hát Lớn, tức Nhà hát Thành phố ngày nay)
Đúng như tên gọi có
nghĩa là quán “Cà phê hàng hiên”, Café de la Terrace sở hữu một hàng hiên thuộc
hàng
đẹp nhất thành phố, hướng thẳng ra khoảng không gian khoáng đạt trước Nhà hát Lớn.
Cạnh khách sạn và
quán Café de la Terrace nổi tiếng, ở số 128 Catinat là tiệm tạp hóa của bà
Wirth. Ngoài bán hàng, bà Wirth còn sản xuất và thương mại hóa các ảnh “cartes
postales” từ cuối thế kỷ 19 với các ảnh xưa ở Sài Gòn, quý hiếm trong giai đoạn
đó cho đến đầu thế kỷ 20.
Cạnh ngôi nhà đầu
đường, ở số 157bis Catinat là một tiệm bánh ngọt (patisserie) của ông Marius
Rousseng
Năm 1923 Sài Gòn khai thác tuyến xe điện đầu tiên
(trước đó, từ năm 1881, người Sài Gòn đã gọi các tramways là tàu điện dù thực
chất đó là tàu hỏa chạy bằng dầu và than). Café de la Terrase trong bức ảnh
này đã đổi thành L'information d'Extreme-Orient.
Sài Gòn những năm
1950s. Lúc này, L'information
d'Extreme-Orient (vị trí cũ của Café de la Terrase) đã đổi thành tên thương hiệu thuốc
Aspirine - Usines du Rhône
Trạm xe điện ngay
trước vị trí của Café de la Terrase trước kia
Năm 1957 trên khu đất
trước đây là Cafe de la Terrase đã khởi công xây dựng khách sạn Caravelle bởi
các nhà đầu tư lớn của Air France và chính phủ Úc. Khách sạn chính thức khai
trương vào đêm Giáng sinh 1959.
Khách sạn Caravelle
đặt theo tên một loại máy bay của hãng hàng không Air France. Hãng này có văn
phòng ở tầng trệt của khách sạn. Điều thú vị là ngày nay văn phòng bán vé Air
France vẫn còn duy trì hoạt động ở tầng trệt Caravelle.
|
Tham khảo:
Nguyển Đức
Hiệp, Saigon - Đường Catinat đầu thế kỷ 20, 2012
T.N (tổng hợp)
Đọc thêm
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire