Kính mời quý anh chị đọc bài văn học viết về Nguyễn Bính.
Caroline Thanh Huong
Đọc “Chân Quê” của Nguyễn Bính
TRẦN MỸ GIỐNG
Trong phong trào thơ mới 1930 – 1945, Nguyễn Bính có một vị trí
riêng. Thơ ông vừa hiện đại, vừa truyền thống, mà thơ hiện đại rất hay,
nhưng thơ truyền thống vẫn là nổi trội. Cùng viết về đồng quê, nhưng
Đoàn Văn Cừ, Bàng Bá Lân, Anh Thơ… thiên về mô tả các bức tranh quê chân
thực, còn Nguyễn Bính lại đi sâu diễn tả cái tình quê thấm đẫm hồn quê.
Chân quê là một bài thơ tiêu biểu về cái hồn quê của Nguyễn Bính.
Có thể coi Chân quê là một tuyên ngôn sống, tuyên ngôn nghệ thuật của
ông. Xuyên suốt quá trình sáng tác của mình, ông đã trung thành với
tuyên ngôn đó.
Hôm qua em đi tỉnh về
Đợi em ở mãi con đê đầu làng
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi
Nào đâu cái yếm lụa sồi?
Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?
Nào đâu cái áo tứ thân?
Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?
Nói ra sợ mất lòng em
Van em em hãy giữ nguyên quê mùa
Như hôm em đi lễ chùa
Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh
Hoa chanh nở giữa vườn chanh
Thày u mình với chúng mình chân quê
Hôm qua em đi tỉnh về
Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều.
Đọc bài thơ, hình ảnh chàng trai đứng trước bi kịch muốn níu giữ vẻ
đẹp chân quê ở người yêu đi tỉnh về bị ảnh hưởng của lối sống phương
Tây xa lạ mà không được, cứ ám ảnh người đọc khôn nguôi. Tình yêu của
trai gái quê vốn dản dị, gắn bó với những truyền thống thôn quê, từ lời
ăn tiếng nói đến cách ăn mặc, lối sống của người quê. Người yêu đi tỉnh
chơi, chàng trai bồn chồn mong đợi, chàng ra tận con đê đầu làng đón
người yêu. Con đê là vật bảo vệ xóm làng, cũng là nơi diễn ra các sinh
hoạt của dân quê, là hình ảnh quen thuộc của thôn quê. Tâm trạng mong
đợi, bồn chồn của chàng trai trong khung cảnh làng quê được nhấn mạnh ở
từ “Đợi” và “mãi” :
Hôm qua em đi tỉnh về
Đợi em ở mãi con đê đầu làng
Nhưng chàng bất ngờ, ngỡ ngàng về sự thay đổi trong cách ăn mặc của
cô gái. Trước mắt chàng, người yêu trở thành như người xa lạ:
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi
Khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy bấm là những thứ xa lạ với thôn
quê. Những sản phẩm của thành thị, đặc biệt cái khuy bấm bé nhỏ được sản
xuất bằng máy móc tiêu biểu cho cách trang phục - lối sống thị thành,
giữa khung cảnh làng quê bỗng trở nên xa lạ, kệch kỡm trước mắt chàng
trai. Tuy vậy, đó cũng mới chỉ là sự thay đổi bên ngoài, cái đáng sợ hơn
là sự thay đổi bên trong tâm hồn cô gái quê. Chỉ với từ rộn ràng,
Nguyễn Bính đã thể hiện hết sức rõ ràng sự thay đổi không chỉ ở tiếng
sột soạt của “khăn nhung, quần lĩnh” mà còn là sự thay đổi về mặt tinh
thần của cô gái. Từ rộn ràng gợi cho người đọc hình ảnh cô gái đang sung
sướng, hí hởn, thích thú với trang phục mới lạ của mình. Chính cái sự
thay đổi bên trong của người yêu làm chàng trai đau khổ. Cố nén lòng
mình, chàng vẫn không thể dấu được thái độ trách móc người yêu, dù là
trách móc nhẹ nhàng. “áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi” là lời than của
chàng trai, cũng có thể hiểu là lời trách nhẹ nhàng đối với người yêu.
Thường những người yêu nhau tự xưng với nhau là “em” và “anh”. Chàng
trai dùng đại từ nhân xưng “tôi” với người yêu đã thể hiện rõ ý trách
móc của mình. Chàng trai còn thể hiện sự trách móc, xót xa, đau khổ
trước sự thay đổi của người yêu và sự nuối tiếc những nét đẹp thôn quê
qua một “xeri” câu hỏi “Nào đâu”:
Nào đâu cái yếm lụa sồi?
Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?
Nào đâu cái áo tứ thân?
Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?
Chàng trai đã dùng yếm lụa sồi, dây lưng đũi, áo tứ thân, khăn mỏ
quạ, quần nái đen là những sản phẩm quen thuộc đặc trưng cho thôn quê để
đối trọng lại những khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy bấm là những
trang phục biểu trưng của thành thị. Chàng trai cố níu giữ nét quê dù
biết không thể được. Cái khuy bấm, cái khăn nhung, cái quần lĩnh nào có
tội tình gì. Cái đáng trách là người dùng nó không phù hợp với hoàn
cảnh. Một cô “tân thời” giữa những người dân quê dản dị không những
không hoà đồng mà còn trở nên xa lạ, khó chấp nhận trước mắt dân quê,
nhất là khi cô “tân thời” đó vốn là cô gái chân quê. Nhận thức rõ được
điều đó, chàng bèn thay đổi thái độ, ứng xử phù hợp với thực tế. Từ xưng
“tôi”, chàng trở lại xưng “anh” với người yêu. Điều đó đã thể hiện rõ
quá trình “xuống thang” của chàng trai:
Nói ra sợ mất lòng em
Van em em hãy giữ nguyên quê mùa
Như hôm em đi lễ chùa
Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh
Câu “Như hôm em đi lễ chùa” dùng nhiều thanh bằng, đặc biệt từ “đi”
- từ thứ tư câu lục thường là thanh trắc thì tác giả lại dùng thanh
bằng, làm sắc thái tình cảm thay đổi rõ rệt, từ trách móc xuống van xin.
Theo luật thơ lục bát, từ thứ tư câu lục và từ thứ tư câu bát luôn phải
là thanh trắc và phải niêm với nhau. ở câu thơ này Nguyễn Bính lại dùng
thanh bằng (chính xác là “thanh ngang”), nhưng khi đọc ta thấy nó rất
tự nhiên và thú vị. Bằng bốn “thanh ngang”, một thanh bằng và một thanh
trắc, Nguyễn Bính đã giữ cho câu thơ đảm bảo luật cân bằng thanh một
cách tài tình, đem đến cho bạn đọc cảm xúc thẩm mỹ rõ rệt. Đó là sự kết
hợp hài hoà giữa thể thơ truyền thống và thơ mới, một sự phá cách – biến
thể có hiệu quả cao.
Cách nói của chàng trai qua đoạn thơ này thật nhẹ nhàng, dè dặt, ý
tứ, tế nhị, bộc lộ tình yêu tha thiết đến tội nghiệp, chân thành mộc mạc
mà thấm thía của mình đối với người yêu. Cách nói ấy rất gần gũi với
cách nói của ca dao.
Không dừng lại ở van xin người yêu hãy chiều mình, chàng trai còn
nhắc nhở, khuyên nhủ người yêu hãy giữ lấy những truyền thống tốt đẹp,
giữ lấy cái gốc nhân bản của quê hương mà cha ông đã tạo dựng lên:
Hoa chanh nở giữa vườn chanh
Thày u mình với chúng mình chân quê.
Truyền thống tốt đẹp lâu đời, đạo lý dân tộc mà chàng trai viện dẫn
để khuyên nhủ người yêu thật có sức thuyết phục đối với người xứ quê.
“Hoa chanh nở giữa vườn chanh” là cách nói ẩn dụ, nhưng cũng thể hiện
một quy luật tự nhiên khẳng định “Thày u mình với chúng mình chân quê”.
Lối nói ấy gửi gắm thông điệp hãy biết quý trọng và gìn giữ truyền thống
của cha ông, đừng để bị cám dỗ bởi lối sống xa lạ với dân tộc.
Bài thơ khép lại bằng hai câu:
Hôm qua em đi tỉnh về
Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều.
“Hôm qua” được láy lại nhấn mạnh chuyện đổi thay của cô gái đã là
chuyện quá khứ, nhưng quá khứ ấy chưa xa, sự đổi thay đó diễn ra chỉ một
lần đi tỉnh về càng làm chàng trai chua xót, đau khổ. “Hôm qua” ở đầu
bài thơ là tâm trạng phấn khởi, háo hức, phấp phỏng mong đợi người yêu
với tình cảm thiết tha, êm ấm. “Hôm qua” ở cuối bài lại là sự chua xót,
đau khổ, nuối tiếc “Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều” ở người yêu.
Hình ảnh ẩn dụ “Hương đồng gió nội” thể hiện cái tình quê, hồn quê khá
sắc nét, là một cảm xúc tiêu biểu trong hồn thơ Nguyễn Bính.
Bài thơ chất chứa niềm lo âu, băn khoăn, day dứt và dự cảm về những
đổi thay nhanh chóng đến đáng sợ của những gì vốn mang đậm bản sắc quê
hương, dân tộc. Cả bài thơ được cấu tạo theo nhịp đi 2/2 đều đều, nhịp
nhàng, dàn trải thể hiện các cung bậc tình cảm khác nhau mà thuỷ chung,
thì câu “Thày u mình với chúng mình chân quê” bỗng đổi nhịp 3/3/2 giống
như một sự “đảo phách” đã tạo lên hiệu quả có sức nặng khẳng định truyền
thống tốt đẹp của dân quê. Hãy giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của
cha ông, dân tộc là lời nhắn gửi của tác giả qua bài Chân quê, đến nay
vẫn còn nguyên giá trị.