Translate

Libellés

découvert (110) thơ; văn; nhạc; ảnh chụp; Caroline Thanh Hương (68) photographie (59) ký ức Việt Nam (44) santé (36) nghe đọc truyện hay (35) touriste (35) science naturelle (29) événement (28) nhạc Việt (27) nhạc Phạm Đức Nghĩa (20) art culinaire (19) philosophie (15) psychologie (15) văn chương (14) xã hội (12) nhạc không lời (11) science (11) ảnh Hương Kiều Loan (10) science économique (9) đọc và nghe đọc truỵên hay (9) xã hội Mỹ (8) aventure (6) news (6) société (6) thơ Đỗ Quý Bái (6) économie kinh tế (5) lịch sử (5) show Caroline Thanh Hương (5) sử Việt Nam (5) art (4) du lịch (4) littérature vietnamienne (4) Education (3) littérature (3) thơ Trần trọng Thiện (3) Canada (2) Les Contes vietnamiens truyện cổ tích việt nam (2) cách làm thơ hay và đúng (2) histoire secrète (2) l'histoire de France (2) mythe (2) technologie (2) thơ Huy Văn (2) thơ Hư Hao (2) tùy bút Caroline Thanh Hương (2) văn (2) Cần Thơ (1) David Oïstrakh (1) Dì Bùi Lệ Khanh (1) Economie (1) Montréal (1) Petrus Ky (1) Phan Thuận Breton (1) Québec (1) Stephen Hawking (1) Thơ văn Nguyễn Kiề (1) Trung Tâm Giáo Dục Hồng Bàng (1) Tạp Chí Dân Văn (1) Văn Xuân Vũ (1) astuce (1) bình luận Thuỵ Khê (1) ca sĩ Phi Nhung (1) ca sĩ Phạm Khải Tuấn (1) chân dung France Gall (1) fashion Jean-Paul Gaultier (1) fashion áo dài Việt Nam (1) học tiếng anh (1) informatique (1) ingénierie (1) nhạc Ngô Hồng Quang (1) nhạc Phạm Mỹ Lộc (1) nhạc ngoại quốc (1) nhạc ngoại quốc Steve Earle (1) photographie Vu Cong Hien (1) sport (1) thơ Chẩm Tá Nhân (1) thơ Lê Quang Chiểu (1) thơ Nhất Hùng (1) thơ Thanh Thanh. (1) thơ Trần Văn Lương (1) truyện ngắn; thơ Trần Văn Lương (1) văn Huy Phương (1) văn Thế Lữ (1) văn Tràm Cà Mau (1) văn chương văn nghệ Đoàn Thế Ngữ (1) văn câu đối (1) văn Đoàn Xuân Thu (1) xem phim hay tiếng ngoại quốc (1) Đại Học Văn Khoa (1)

jeudi 14 juillet 2022

Một Ngày Nắng Nóng Tháng Bảy Năm 2022, tùy bút Caroline Thanh Hương và nghe nhạc pháp.

Kính gửi quý anh chị bài tùy bút tháng bảy.

Bài viết ngay trên máy ngày lễ Quốc Khánh bên pháp năm nay không được nghỉ bắt cầu, nên ngày mai cũng phải đi làm và nghỉ cuối tuần sau đó.

Kính chúc quý anh chị luôn bình yên, mạnh khỏe.

Caroline Thanh Hương

  tt

 

Một Ngày Nắng Nóng Tháng Bảy Năm 2022.

 

Tùy bút Caroline Thanh Hương

 

Nước Pháp đang tăng nhiệt nóng và báo động cho dân chúng phải tự bảo vệ mình, nhất là những người lớn tuổi ở một mình nên cẩn thận.

Trời càng nóng thì người ra đường càng nhiều và khi trời xanh, không có gió mát, nhười ta có thể bỏ qua những khổ hạnh cuộc đời như giá xăng dầu tăng nhiều hơn sụt, hoặc, mùa đông sắp đến, chúng ta cần sưởi với giá năng lương đốt ra sao.

Chủ nhật vừa qua, tôi có người bạn cũ ở trường Petrus Ky vừa được đem thiêu sau khi anh đã qua đời tại Edmonton, Canada.

Ngày xưa, lúc còn đi học tại trường này, tôi chỉ quen với vài người bạn của anh Bình.

 


 

Khi chúng tôi tụ họp lại thành một nhóm để ôn lại kỷ niệm xưa, tôi vui lắm vì từ nhóm bạn này, chúng tôi có những bài thơ và khung thơ thật độc đáo.

Nhưng ngày vui qua mau, và cuộc đời cũng chỉ lo cơm gạo như bao ngày khác và sau đó, vợ một người bạn cũng lặng lẽ ra đi.

Bọn chúng tôi, buồn vô cùng, vì đây là người bạn nhộn nhất nhóm.

Anh bị sơn móng chân lúc ngủ mà không hay, xong cũng để như vậy cho ai thấy cũng cười. Và chúng tôi cũng có những tin vui với một em bé đã ra đời,  con của một anh PTK ở Canada.

Bọn chúng tôi cũng có một lần hội ngộ tại Nam Californie, dạo phố, ăn hàng và nhắc lại một trời kỷ niệm.

Với số tuổi cứ tăng dần lúc nào không hay, chuyện chia tay  cũng có thể không hẹn mà đến với từng người bạn và tôi, và chính vì lý do này, tôi cũng bắt đầu thay đổi quan điểm về cuộc sống và không muốn lo buồn vì những gì sắp đến và sẽ đến sớm hay muộn.

Nhìn lại chung quanh mình, gia đình tôi cũng có nhiều người đã ra đi mà tôi vô cùng thương nhớ, như cô Tám, chú Ba, má Tư, em Thuận, chú Năm...

Mới ngày nào còn là dân tỵ nạn nghèo xơ xác khi đến xứ người, đi hè trong một chiếc xe bé xíu mà chất đầy người hơn quy định mà cảnh sát pháp cũng làm ngơ, gia đình chúng tôi cũng đến được biển La Grande Motte như ai.

Chúng tôi ngồi trên cỏ, ăn cơm trưa là những ổ bánh mì qua loa với vài chai nước ngọt và một trái dưa hấu làm tráng miệng.

Chúng tôi vui cười vì đã thóat chết và đaị gia đình được xum họp, ăn gì cũng ngon, mấy chị em bà con hồn nhiên với tháng ngày đầy thiếu thốn.

Kỷ niệm với má Tư thì đầy ấp tuổi trẻ của tôi.

Có năm đó, má Tư đi biển với gia đình và chúng tôi cứ hát ầm trong xe bản nhạc

Santiano avec les Marins d'Iroise et les paroles

Và nhiều bài hát hướng đạo khác.

Hát đến khàn cổ thì má Tư lấy kèn Arnica ra thổi, vì má Tư không hát lớn được và chúng tôi vỗ tay ầm lên.

Cuối tháng năm năm nay, tiễn chú Năm, tháng sáu tiễn ba một người bạn học trường Trung Tâm Giáo Dục Hồng Bàng và tháng bảy lại thêm người bạn học lại ra đi.

Có lẽ ở lứa tuổi tuột dốc, đám ma thay đám cưới có lẽ ngày càng nhiều, thôi thì cứ vui với ngày tháng nóng.

Hy vọng rằng sau cơn nắng hạn, sẽ có cơn mưa tới giúp con người được sống lại ở đời sau.

Kính chúc quý anh chị, cô bác những ngày hè ấm áp trong niềm vui gia đình.

Caroline Thanh Hương

14 tháng 7 năm 2022

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire