Translate

Libellés

découvert (110) thơ; văn; nhạc; ảnh chụp; Caroline Thanh Hương (68) photographie (59) ký ức Việt Nam (44) santé (36) nghe đọc truyện hay (35) touriste (35) science naturelle (29) événement (28) nhạc Việt (27) nhạc Phạm Đức Nghĩa (20) art culinaire (19) philosophie (15) psychologie (15) văn chương (14) xã hội (12) nhạc không lời (11) science (11) ảnh Hương Kiều Loan (10) science économique (9) đọc và nghe đọc truỵên hay (9) xã hội Mỹ (8) aventure (6) news (6) société (6) thơ Đỗ Quý Bái (6) économie kinh tế (5) lịch sử (5) show Caroline Thanh Hương (5) sử Việt Nam (5) art (4) du lịch (4) littérature vietnamienne (4) Education (3) littérature (3) thơ Trần trọng Thiện (3) Canada (2) Les Contes vietnamiens truyện cổ tích việt nam (2) cách làm thơ hay và đúng (2) histoire secrète (2) l'histoire de France (2) mythe (2) technologie (2) thơ Huy Văn (2) thơ Hư Hao (2) tùy bút Caroline Thanh Hương (2) văn (2) Cần Thơ (1) David Oïstrakh (1) Dì Bùi Lệ Khanh (1) Economie (1) Montréal (1) Petrus Ky (1) Phan Thuận Breton (1) Québec (1) Stephen Hawking (1) Thơ văn Nguyễn Kiề (1) Trung Tâm Giáo Dục Hồng Bàng (1) Tạp Chí Dân Văn (1) Văn Xuân Vũ (1) astuce (1) bình luận Thuỵ Khê (1) ca sĩ Phi Nhung (1) ca sĩ Phạm Khải Tuấn (1) chân dung France Gall (1) fashion Jean-Paul Gaultier (1) fashion áo dài Việt Nam (1) học tiếng anh (1) informatique (1) ingénierie (1) nhạc Ngô Hồng Quang (1) nhạc Phạm Mỹ Lộc (1) nhạc ngoại quốc (1) nhạc ngoại quốc Steve Earle (1) photographie Vu Cong Hien (1) sport (1) thơ Chẩm Tá Nhân (1) thơ Lê Quang Chiểu (1) thơ Nhất Hùng (1) thơ Thanh Thanh. (1) thơ Trần Văn Lương (1) truyện ngắn; thơ Trần Văn Lương (1) văn Huy Phương (1) văn Thế Lữ (1) văn Tràm Cà Mau (1) văn chương văn nghệ Đoàn Thế Ngữ (1) văn câu đối (1) văn Đoàn Xuân Thu (1) xem phim hay tiếng ngoại quốc (1) Đại Học Văn Khoa (1)

mardi 26 janvier 2016

Những chiếc xe ô tô của người Sài Gòn xưa.




Nghe kể lại những câu chuyện cũ về Saigon .

_"Chuyện gì nhỉ?"
_"Chuyện xe ô tô ấy mà."
_"Sài Gòn ngày trước ta có cái xe này thật ngộ nghĩnh."
_"Thế à?"
_"Nó ra sao?"
_"Nó hả?"
_"Kể mau đi"
_"Hum..."
_"Vào đây mà nghe kể đây này."
_"Có hình tha hồ mà coi cho biết."
_"Nhớ làm sao những cái xe thời đó."

 photo tram xng Shell.jpg
Có ai còn nhớ trạm xăng này không ?

Caroline Thanh Hương




La Dalat: Chiếc xe hơi Made in Vietnam vang danh một thời



Từ năm 1970 cho đến 1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn đã sản xuất hơn năm ngàn chiếc xe dân dụng La Dalat tại Việt Nam với mức độ nội địa hóa lên đến 40%.
Vào năm 1936, hãng chế tạo xe của Pháp Citroën đã thiết lập xưởng sản xuất đầu tiên ở Đông Dương với trụ sở ban đầu tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ, ngày nay đã trở thành Caféteria Rex ở Sài Gòn. Sang đến thời Việt Nam Cộng hòa xưởng sản xuất được dời đi và đổi tên thành Công ty Xe hơi Citroën, tiếp đến là Công ty Xe hơi Saigon.
La Dalat: Chiếc xe hơi Made in Vietnam vang danh một thời
 Trụ sở Công Ty Xe Hơi Saigon (viết theo kiểu đọc của phương Tây).
Sau Thế chiến thứ 2, để đáp ứng nhu cầu về phương tiện di chuyển của dân Pháp đương thời, hãng chế tạo xe Citroën đã tung ra thị trường chiếc xe 2CV. Sau đó hãng này tiếp tục cho ra đời loại xe Citroën Dyane 6 và Méhari lần lượt vào cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60. Xe Citroën La Dalat sản xuất ở Việt Nam là loại xe dựa trên kiểu Citroën Méhari.
Vào giữa thập niên 60, trước sức ép cạnh tranh từ các loại xe gắn máy 2 bánh: Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, Bridgestone.... cũng như các loại ô tô Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… nhập khẩu từ Nhật Bản, hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Chiếc xe được đặt tên là La Dalat.
Năm 1969, công ty Citroën mua bản quyền thiết kế của chiếc Baby Brousse từ công ty Ateliers et Forges de l’Ebrié.
Tiếp đó, các kỹ sư của chi nhánh Société Automobile d’Extrême-Orient tại Sài Gòn bắt tay vào sản xuất và lắp ráp ngay tại Việt Nam một chiếc xe tuy không sang trọng và mạnh như xe Mỹ, nhưng giá thành và chất lượng ăn đứt tất cả các loại xe của Nhật.
Một quảng cáo của công ty Xe hơi Citroën tại Sài Gòn.
Một quảng cáo của công ty Xe hơi Citroën tại Sài Gòn.
Và chiếc La Dalat ra đời với 4 kiểu dáng khác nhau có phần máy và hệ thống tay lái, bộ nhún, bộ thắng... nhập cảng từ Pháp, trong khi, các bộ phận như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải,... được thiết kế và sản xuất ngay tại Sài Gòn.
La Dalat: Chiếc xe hơi Made in Vietnam vang danh một thời
Một chiếc La Dalat trên đường phố Sài Gòn trước 1975. 
Tuy dựa theo thiết kế của chiếc Baby Brousse, nhưng La Dalat được cải tiến để có thể sản xuất hàng loạt mà không đến cần máy ép thép công nghiệp hạng nặng như Baby Brousse.
Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ bộ phận nhập cảng so với bộ phận nội địa là 75/25 và đến năm 1975 khi hãng Citroën ngừng hoạt động, tỷ lệ này là 60/40. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat: loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở hàng.
La Dalat: Chiếc xe hơi Made in Vietnam vang danh một thời

Một số mẫu xe La Dalat vào những năm 1970.
Một số mẫu xe La Dalat vào những năm 1970.
Ước tính từ năm 1970 cho đến 1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn sản xuất hơn năm ngàn chiếc La Dalat, tức là hơn một ngàn chiếc mỗi năm!
 Động cơ của La Dalat.
Động cơ của La Dalat.
Theo thiết kế, chiếc xe này sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước. Chiếc xe có chiều dài 3,5m; rộng 1,53m; cao 1,54m; nặng khoảng từ 480-590 kg tùy theo kiểu.
Một xe La Dalat được tân trang tại Sài Gòn hiện nay.
Một xe La Dalat được tân trang tại Sài Gòn hiện nay.
La Dalat được đánh giá là chiếc xe ít tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế các bộ phận hỏng hóc, đặc biệt các bộ phận như cánh cửa, kính xe đều có thể "tự chế", dễ làm hơn các loại xe Nhật và rẻ tiền. Các bộ phận rời được bán với giá phải chăng vì hoàn toàn được chế tạo tại Việt Nam.

La Dalat: Chiếc xe hơi Made in Vietnam vang danh một thời
Một chiếc La Dalat cổ bên những chiếc xe hơi hiện đại.
Tiền thân là gốc Pháp nhưng La Dalat đã để lại dấu ấn không hề nhỏ mang tên Việt Nam. Năm 1973, ngạc nhiên và hài lòng với thành công đáng ngờ của Công ty Xe hơi Sài Gòn, Citroën đã sang Việt Nam lấy 3 chiếc La Dalat về Pháp để mổ xẻ phân tích thiết kế, từ đó họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ như chiếc Baby Brousse mui trần thế hệ thứ hai hay chiếc FAF.

Theo Kiều Châu/ Bizlive




Bình luận (6)



  • Binh Phan
    Từ năm 1970 đã có xe La Dalat xuất xưởng hằng năm cả nghìn chiếc với tỷ lệ nội địa hóa có lúc lên đến 75% nội địa và 25% nhập khẩu, một nền công nghiệp SX ôtô non trẻ trong thời chiến nhưng ấn tượng. Hơn 50 năm rồi nền công nghiệp SX ôtô của ta hiện nay ở vị trí nào? Thật buồn
  • Andrein Nguyen
    Đó là sự tụt hậu không thể tệ hơn được của ngành xe hơi nước nhà! Thật buồn khi ngày xưa đã có nền móng nhưng chịu xây tiếp!
  • Quyet Lee
    Thế tại sao bây giờ Cty không phát triển tiếp,bây giờ VN có xe hơi mang thương hiệu nhà không nhỉ
    • Long Cái Bang
      Đó là công ty của Pháp mà. Giờ vẫn còn tồn tại nhưng hầu như không có tên tuổi gì nữa.
    • Xuân Trọng
      Haha,hỏi khờ vậy cũng hỏi.
  • pjan thien
    Ơ Tay ninh còn nhiều chiếc như yay lăm... Thấy vẫn còn mới...
  • le lam
    Niềm mơ ước của tôi thời đó... Vào thời bấy giờ La DaLat thật sự sang trọng!
  • nguyễn thành trung
    Sợ sản xuất nhiều oto quá ô nhiễm môi trường nên không làm.

1 commentaire:

  1. Kính chào chị Thanh Huong. Rất cám ơn chị đã post những ca khúc của tôi cho mọi người thưởng thức. Nếu chị cho phép, tôi sẽ gởi chị nhiều truyện đọc, nhiều kinh Phật tôi đã thâu. Thư ngắn ý dài. Mong chị cho ý kiến.
    Nguyên Hà
    nguyenhacali@gmail.com
    714-878-8290

    RépondreSupprimer