Translate

Libellés

découvert (110) thơ; văn; nhạc; ảnh chụp; Caroline Thanh Hương (68) photographie (59) ký ức Việt Nam (44) santé (36) nghe đọc truyện hay (35) touriste (35) science naturelle (29) événement (28) nhạc Việt (27) nhạc Phạm Đức Nghĩa (20) art culinaire (19) philosophie (15) psychologie (15) văn chương (14) xã hội (12) nhạc không lời (11) science (11) ảnh Hương Kiều Loan (10) science économique (9) đọc và nghe đọc truỵên hay (9) xã hội Mỹ (8) aventure (6) news (6) société (6) thơ Đỗ Quý Bái (6) économie kinh tế (5) lịch sử (5) show Caroline Thanh Hương (5) sử Việt Nam (5) art (4) du lịch (4) littérature vietnamienne (4) Education (3) littérature (3) thơ Trần trọng Thiện (3) Canada (2) Les Contes vietnamiens truyện cổ tích việt nam (2) cách làm thơ hay và đúng (2) histoire secrète (2) l'histoire de France (2) mythe (2) technologie (2) thơ Huy Văn (2) thơ Hư Hao (2) tùy bút Caroline Thanh Hương (2) văn (2) Cần Thơ (1) David Oïstrakh (1) Dì Bùi Lệ Khanh (1) Economie (1) Montréal (1) Petrus Ky (1) Phan Thuận Breton (1) Québec (1) Stephen Hawking (1) Thơ văn Nguyễn Kiề (1) Trung Tâm Giáo Dục Hồng Bàng (1) Tạp Chí Dân Văn (1) Văn Xuân Vũ (1) astuce (1) bình luận Thuỵ Khê (1) ca sĩ Phi Nhung (1) ca sĩ Phạm Khải Tuấn (1) chân dung France Gall (1) fashion Jean-Paul Gaultier (1) fashion áo dài Việt Nam (1) học tiếng anh (1) informatique (1) ingénierie (1) nhạc Ngô Hồng Quang (1) nhạc Phạm Mỹ Lộc (1) nhạc ngoại quốc (1) nhạc ngoại quốc Steve Earle (1) photographie Vu Cong Hien (1) sport (1) thơ Chẩm Tá Nhân (1) thơ Lê Quang Chiểu (1) thơ Nhất Hùng (1) thơ Thanh Thanh. (1) thơ Trần Văn Lương (1) truyện ngắn; thơ Trần Văn Lương (1) văn Huy Phương (1) văn Thế Lữ (1) văn Tràm Cà Mau (1) văn chương văn nghệ Đoàn Thế Ngữ (1) văn câu đối (1) văn Đoàn Xuân Thu (1) xem phim hay tiếng ngoại quốc (1) Đại Học Văn Khoa (1)

dimanche 21 août 2016

Caroline Thanh Hương và Một Chuyến Đi Hè Về Miền Nam Nước Pháp.


Một Chuyến Đi Hè Về Miền Nam Nước Pháp.
Caroline Thanh Hương 
 photo Diapositive1_1.jpg 

Marseille, là một thành phố mà biển và phố gắn liền nhau.

  photo Diapositive6_1.jpg

Ở nơi này, người ta sống, làm việc và nghỉ mát quanh năm. Những kiến trúc cổ, từ đời xưa luôn được giữ gìn cẩn thận, cho nên tuy những toà nhà xưa đã rất xưa, nhưng luôn đẹp và mới.
  photo Diapositive5_1.jpg

 photo Diapositive3_2.jpg

Khi đứng từ lầu năm chụp xuống thì chúng ta biết nhiều con đường xưa được ngắt ra để có lối cho xe tram chạy.

Vì cận biển nên ở khu Vieux Port De Marseille, mỗi sáng có một chợ cá nho nhỏ cho người dân đi lưới cá về bán thẳng cho ai đến muốn mua cá tươi.
  photo Diapositive8_1.jpg
  photo Diapositive10_1.jpg

Họ bán từ tờ mờ sáng đến trễ nhất là giữa trưa thì dẹp chợ, hoặc khi bán đắt thì dọn hàng ngay. Hôm tôi đi chợ cá coi cho biết thì có tàu đánh cá về lưới  được vài con homard thật tươi, còn nhảy chôm chổm ra khỏi giỏ và họ cho biết bán sáu mươi euros một ký lô.

 photo Diapositive11_2.jpg 

  photo Diapositive12_1.jpg

Những loại cá khác thì rẻ hơn, và đây kià, những vỏ ốc biển như ở nước mình ngày xưa.
  photo Diapositive14_1.jpg

Phải nói là ở những bãi biển bên pháp, rất hiếm khi nhăt được vỏ ốc trên bãi, dù mình có đi sớm cách mấy. Chỉ thấy thỉnh thoảng ở những làng chài lưới mới có vài cái vỏ ốc bé xiú vì  sáng nào họ cũng quét dọn lại cho du khách ra tắm nắng.
  photo Diapositive13_1.jpg

Vì thế những vỏ ốc này, những xâu chuỗi kết tay làm tôi nhớ da diết Vũng Tàu. Nơi mà ai đến cũng không thể nào không có một món quà của biển mang về.

Thời gian qua mau, người cũ nay chẳng còn bao nhiêu, thế hệ mới chẳng mấy ai còn nhớ chuyện đời xưa. 
  photo Diapositive16_1.jpg

Những cổ xe lửa nhỏ chở khách đi viếng thành phố thay thế cho những xe ngựa kêu reng reng như ngày xưa ở Vũng Tàu.


Những chuyến xe lửa này đi khắp những ngỏ ngách thành phố Marseille, và ai nấy đều có thì giờ để tham quan thắng cảnh mà không ngại chuyện kiếm chỗ đậu xe.

Tôi thì ở tỉnh nhỏ, chỗ đậu lúc nào cũng thừa, chứ về nơi đây thì thú thật chẳng ham tý nào, vì mỗi lần tìm được chỗ đậu xe thì toát mồ hôi để vào mà không cụng trước, cụng sau và kéo thắng tay từng chập để nhích cho được vào đúng cái chỗ trống đó.

Chỗ đậu hiếm đến nỗi, nếu mình không vào được thì đi xuống parking đậu với giá cắt cổ,  ba chục euros một ngày.

Đã leo lên lưng cọp thì phải chịu thôi và cuộc sống mới thành thị bắt đầu với những ổ sandwich ăn vội, khó nuốt vì quá đắt đỏ.

  photo Diapositive19.jpg

Đến Marseille, thì phải đi viếng MuCem, Fort Saint-Jean (Marseille) và những triển lãm nơi này. Ngày hôm ấy, gió to, mỗi bước đi phải chậm lại, nhưng khi leo lên được phiá bên trong và nhìn xuống nơi này, mảnh trời xanh, chút biển gió mát và bao ưu phiền như bỏ lại đằng sau để thấy thế gian này luôn có sự thay đổi tuyệt vời.

  photo Diapositive20.jpg

Sau khi đến MuCem, chúng tôi đến Basilique Notre-Dame de la Garde, tại đây tôi chụp được những tấm hình thật ngoạn mục và chốn tâm linh hình như lúc nào cũng đem lại sự thư thái cho con người.

 photo Diapositive21.jpg




  photo Diapositive29.jpg
  photo Diapositive33.jpg

Marseille cũng là thành phố kéo chân khách ngoại quốc đến đây để xem những khu phố cổ, những con đường lót đá chứ không tráng nhựa, chật hẹp và thỉnh thoảng cái cũ và mới gặp nhau qua những ảnh vẽ thời đại mới.

 photo Diapositive30.jpg

  photo Diapositive42.jpg

Người ta đến đây để thăm Vieille Charité, một toà nhà cũ được trùng tu lại và kiến trúc bằng đá với màu sắc tự nhiên thật đẹp não nùng.

 photo Diapositive49.jpg 


 photo Diapositive51.jpg 

  photo Diapositive55.jpg

Trước toà Vieille Charité, dường như khách đường xa được mời gọi bằng những cái bàn còn vắng khách với những thực đơn ăn trưa, trông thật hấp dẩn.

  photo Diapositive62.jpg

Người đến nơi này phải nếm cho được những cái bánh Navettes ngọt mùi hoa cam hay chanh được nướng xong là cho ngay vào tủ kính.

Bánh cũng không lạ lắm, nhưng giá bán 3 euros/ 100 g thì có vẻ hơi đắt... nhưng muốn biết thì cứ mua thử mà nếm cho biết mùi.


 photo Diapositive63.jpg 

  photo Diapositive65.jpg
Tiệm bánh còn hấp dẩn hơn với những cái bánh tây mới ra lò, chúng tôi cũng mua thêm cái bánh pizza để mang ra biển thưởng thức thế cho buổi cơm trưa đã đến giờ.

Mấy hôm tắm bãi Prado, tôi thấy đa số là người dân trong thành phố thích đổ ra đây, vì có đường xe bus chở đến tận bãi. Chỗ đậu thì tương đối dễ kiếm vì đường đại lộ rộng thênh thang đầy bóng mát, nhưng dân Marseille chỉ ra đây khi họ không bận đi làm.
Chúng tôi đến vào ngày thường nên tương đối cũng không đông lắm, nhưng bãi biển thì là những đá cuội khi bước lên không êm chân lắm.
  photo Diapositive66.jpg
Thôi thì cứ vui với cái vui mình có, với đất trời thật ấm áp và mấy hôm sau, chúng tôi đi thử những bãi khác, xa hơn ngoài thành phố Marseille.
  photo Diapositive67.jpg
Đến Cassis (Bouches-du-Rhône), chúng tôi không tìm được chỗ đậu và bao lần chạy lên đồi, xuống núi, chúng tôi đành đi tiếp tục đến bãi biển Ciotat, khá yên tịnh nhưng nhà phố và biển tiếp nối nhau, cho đến bãi tắm chó và bãi cho người tắm chỉ cách nhau có một mỏm đá chia hai...
  photo Diapositive68.jpg

Chiều qua đi, chúng tôi về lại Marseille, đi ăn khuya những món vùng phố biển và chợ để rồi ngày cuối cùng tìm được một bãi tắm khá đẹp, cát mịn và đó là bãi Saint-Cyr-Sur-Mer.

  photo Diapositive71.jpg

Ngừng theo đường, chúng tôi mua một ổ bánh mì to tướng để ăn với cá hộp mang theo, thế mà không quên mua thêm mấy cái bánh tarte aux pommes, ngon quá xá, có lẽ vì đói bụng...

Tôi đến nghỉ hè ở nơi này, vì con tôi mới dọn đến để đi làm.

Thăm con và để hưởng chút gió biển thay thế gió núi, tôi luôn nghỉ là hạnh phúc mà mình có ngày hôm nay, nó thật may mắn làm sao.

May mắn là tôi vừa như thoát chết, may mắn là thấy mình còn có những người thân, những bạn bè có khi đã biết mặt, có khi chưa có dịp. Tuy vậy, những nẻo đường này luôn nhắc tôi đến một quê hương đã xa nghìn trùng.

Sống trên đất nước mà mình không sinh ra, nhưng năm tháng ở đây đã lâu hơn nơi quê cha đất tổ, hồn tôi luôn đêm mơ thấy về Sài Gòn, Vũng Tàu và cô gái ngày xưa ấy, bây giờ đã lạc hẳn nơi đất khách, quê người đã thành quê mình.

Ghi lại những kỷ niệm này bằng thứ tiếng mà các con mình không bao giờ đọc hiểu, tôi chỉ mong chúng nó luôn được hạnh phúc với một quê hương mà thôi, là nơi chúng sinh ra và lớn lên nên người.

Còn tôi, thì nơi nào là quê hương, tôi sẽ luôn đặt câu hỏi đó cho đến ngày mình ra đi.
  photo Diapositive72.jpg
Chẳng biết quý đọc giả thì sao, có nghỉ như tôi hay không, nhưng tôi cũng chúc cho quý anh chị, khi có dịp đọc bài tự truyện này sẽ có câu trả lời.
Caroline Thanh Hương
21 tháng 8 năm 2016
Xem  thêm
Mulet là con cá đối ở VN. Cá này rất ngọt thịt nhưng hơi có mùi hôi đất như lúc trời mới mưa đầu mùa. Chắc vì vậy mà tây không thích.
Ngừơi mình thường hay chiên hoặc kho mẳn là kho không mặn lắm. Bắc chút nước, cho nước mắm, đường, muối, đập dập vài đầu hành trắng và vài trái ớt cho cay, chờ sôi lên thả cá vào, kho nhanh lắm, chừng 15 phút là xong. Khi ăn vắt chanh hoặc bằm xoài sống vào ăn rất ngon. Có thể ăn với bún. Tây nó không có biết ăn như mình  thật uổng.
Thân mến.
NPN

7 commentaires:

  1. Bộ ảnh lưu niệm đi chơi hè thật thú vị, thích nhứt là chợ cá.
    Bài tự truyện đã giúp người đọc thấy gần gũi hơn với nơi mà tác giả đã đi qua.
    Cám ơn Carol.
    NPN

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Kính chào chị Người Phương Nam.
      Carol cũng thích chợ cá này lắm,vì đây là công của những chủ thuyền đi lưới cá về cho vợ ra đứng bán mỗi ngày. Có con cá tên là Mulet, thịt giống như con cá lóc bên nhà, tây 0 thích ăn, nên hôm đó họ còn nguyên 1 quày. Vì Carol 0 về nhà liền mà còn đi bộ thêm nên 0 dám mua xách theo sợ tây nó chê hôi. Ở nhà thỉnh thoảng mua được con này mà kho với khóm là ngon lắm, mùi y chang như cá lóc để ăn với cơm trắng, ngon lắm chị ạ.
      Caroline Thanh Hương

      Supprimer
    2. Cám ơn chị Người Phương Nam đã cho biết tên con cá Mulet và cách kho con cá này thấy mê quá.

      Carol đã lưu lại cách chị kho cá và tấm hình vào trong Blog để giữ làm kỷ niệm.

      Không biết bên Úc, người ta kho con cá gì hở chị?

      CRTH

      Supprimer
  2. Đẹp và thú vị quá với những hình ảnh vùng Marseille. Carol cho người xem, tháp tùng đi du lịch. Cám ơn nhiều.

    Thanh Vân

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Kính chào chị Thanh Vân.
      Thành phố này cũng không khác Paris bao nhiêu vì xe cộ nườm nượp ngày như đêm. Ở đây họ ngủ trưa lắm, 10 giờ các cửa tiệm mới mở và cũng đóng cửa khoảng 12 giờ đêm. Trong thành phố thì khi mình hỏi nhau chuyện gì thì y như có ai đó lắng tai nghe và họ trả lời thế cho người mình hỏi. Tính tình người dân Marseille hình như cười nhiều, hoạt bát hơn ở Paris, nhưng đi đâu cũng bị khám túi xách như đi vào phi trường.
      Thật ra nghe nói đến tên thành phố này thì ai cũng thấy ớn vì có quá nhiều cộng đồng chung sống. Nhưng nếu ở quen thì có lẽ ít chạy đua hơn ở Paris đó chị.
      Nhưng thích nhất là về nhà của mình mà thôi.
      Kính chúc anh chị luôn vui, khoẻ.
      Caroline Thanh Hương

      Supprimer
    2. Carol Thanh Hương mến,

      Marseille có những nơi tuyệt đẹp như vùng Calanque hùng vĩ, và còn nhiều nơi nữa... nhưng chị chưa bao giờ đi đến Marseille.

      Ở tỉnh người dân lúc nào cũng hòa đồng và bình dị hơn dân Paris. Có lẽ Paris với 12 triệu người chen chúc sống trên mãnh đất nhỏ hẹp và lúc nào cũng vội vã nên dân Paris được cho là "hautain" (làm phách, kiêu ngạo) hỏi chẳng thèm trả lời. Nhưng đó chỉ là một vài "hình ảnh" về Paris chứ thật sự dân Paris cũng "dễ thương" lắm. (Hìhì, tự biện hộ).

      Chúc Carol vacances về vui khỏe.

      Thanh Vân
      (Paris)

      Supprimer
    3. Thưa chị Thanh Vân

      Paris thì như Sài Gòn vậy mà, người Sài Gòn coi vậy mà không phải vậy.

      Muôn đời Paris có nếp sống quý phái, tuỳ chỗ mình đến thăm viếng và tuỳ người mình gặp mà thôi.

      Marseille là thành phố có bến tàu và có nơi nghỉ mát, nhưng ở đây người ta sống chật vật hơn vì sự đa dạng của người đến cư ngụ.

      Có những nhà hàng nhỏ, những tiệm buôn bán nhỏ, nhưng lối sống làng xóm gần gủi với người bản xứ hơn.

      Họ phát âm và có những từ ngữ riêng, ghi đậm nét quê, nhưng nghe cũng thấy dễ thương chi lạ.
      Calanque Cassis thì phải đậu xe thật xa rồi đi bộ vào vì họ muốn bảo vệ những nơi hoang dã này,

      Mình đi tàu để nhìn từ ngoài khơi vào cũng đẹp lắm.

      Ở gần biển nên nhiều người mua tàu để ra khơi hóng gió biển ít bị ngộp hơn đi tắm những bãi biển.

      Đi biển là thích nhất phải không chị?

      Anh chị đang ở Cap d’Agde đó phải 0?

      Chúc chị đi hè vui vẻ nhé.

      CRTH

      Supprimer