Translate

Libellés

découvert (110) thơ; văn; nhạc; ảnh chụp; Caroline Thanh Hương (68) photographie (59) ký ức Việt Nam (44) santé (36) nghe đọc truyện hay (35) touriste (35) science naturelle (29) événement (28) nhạc Việt (27) nhạc Phạm Đức Nghĩa (20) art culinaire (19) philosophie (15) psychologie (15) văn chương (14) xã hội (12) nhạc không lời (11) science (11) ảnh Hương Kiều Loan (10) science économique (9) đọc và nghe đọc truỵên hay (9) xã hội Mỹ (8) aventure (6) news (6) société (6) thơ Đỗ Quý Bái (6) économie kinh tế (5) lịch sử (5) show Caroline Thanh Hương (5) sử Việt Nam (5) art (4) du lịch (4) littérature vietnamienne (4) Education (3) littérature (3) thơ Trần trọng Thiện (3) Canada (2) Les Contes vietnamiens truyện cổ tích việt nam (2) cách làm thơ hay và đúng (2) histoire secrète (2) l'histoire de France (2) mythe (2) technologie (2) thơ Huy Văn (2) thơ Hư Hao (2) tùy bút Caroline Thanh Hương (2) văn (2) Cần Thơ (1) David Oïstrakh (1) Dì Bùi Lệ Khanh (1) Economie (1) Montréal (1) Petrus Ky (1) Phan Thuận Breton (1) Québec (1) Stephen Hawking (1) Thơ văn Nguyễn Kiề (1) Trung Tâm Giáo Dục Hồng Bàng (1) Tạp Chí Dân Văn (1) Văn Xuân Vũ (1) astuce (1) bình luận Thuỵ Khê (1) ca sĩ Phi Nhung (1) ca sĩ Phạm Khải Tuấn (1) chân dung France Gall (1) fashion Jean-Paul Gaultier (1) fashion áo dài Việt Nam (1) học tiếng anh (1) informatique (1) ingénierie (1) nhạc Ngô Hồng Quang (1) nhạc Phạm Mỹ Lộc (1) nhạc ngoại quốc (1) nhạc ngoại quốc Steve Earle (1) photographie Vu Cong Hien (1) sport (1) thơ Chẩm Tá Nhân (1) thơ Lê Quang Chiểu (1) thơ Nhất Hùng (1) thơ Thanh Thanh. (1) thơ Trần Văn Lương (1) truyện ngắn; thơ Trần Văn Lương (1) văn Huy Phương (1) văn Thế Lữ (1) văn Tràm Cà Mau (1) văn chương văn nghệ Đoàn Thế Ngữ (1) văn câu đối (1) văn Đoàn Xuân Thu (1) xem phim hay tiếng ngoại quốc (1) Đại Học Văn Khoa (1)

dimanche 17 septembre 2017

Nắng Sài Gòn, Nắng Canada, Vạt Nắng Về Đâu, tùy bút Caroline Thanh Hương

tt
 Đây là một trong những thơ, truyện  viết tiếp theo lần trước của bài Vạt Nắng Về Đâu số 4.
Kính mời quý anh chị đọc lại những bài đã viết trước đây và đọc tiếp bài mới viết.
Caroline Thanh Hương

tt


Vạt Nắng Về Đâu. 


 Bài số 5.Nắng Sài Gòn, Nắng Canada.
(Tuỳ bút Caroline Thanh Hương)


Thắm thoát cũng gần một tháng tôi đã rời Canada. Ôi những ngày hè sắp chìm vào quên lãng như Sài Gòn rồi cũng chìm vào lãng quên.

Nếu Sài Gòn của một thời mới lớn, sao mà khó quên thì  Canada, một miền đất hứa mà xa đã nhớ.

Vẳng bên tai tôi, bài hát hôm nào khi mới đặt chân lên nước người mà nước mắt cứ dâng trào không kềm hãm được.



« Sài Gòn ơi!
 Tôi mất người như người đã mất tên
 Như dòng sông nước quẩn quanh nguồn
Như người đi cách mặt xa lòng
 Ta nhủ thầm em có nhớ không.


Ai ra đi nhớ hàng me già
Thu công viên hoa vàng tượng đá
Thôi hết rồi mộng ước xa xôi
Theo dòng đời trôi... »

Trích từ bản nhạc Sài Gòn Niềm Nhớ Không Tên.



Canada cũng có tiệm ăn Đa Kao hay có quán Phở Việt. Người đến tiệm phở này, sẽ tìm được hương vị món phở lừng danh mà giờ đây khắp năm châu ai nghe tên cũng đã thèm ăn.



Tôi như tìm lại được bạn bè  của một thủa Sài Gòn.

Hạnh phúc ơi ta chào mi.

Cả một vùng trời kỷ niệm của Sài Gòn, hôm nay tôi sẽ gặp lại những gương mặt cũ, những bạn bè đã một thời cắp sách đến trường.
Ngồi kể lại cho nhau nghe những câu chuyện cũ rích và mới nhớ lại rằng tôi và bạn ấy đã không gặp mặt từ năm 1974 đến giờ.
Ôi thời gian đúng là như giấc chiêm bao, cứ tưởng mình tỉnh mà có thể mình cũng đang nằm mơ đó chứ.

Với một người bạn khác, ba mươi bảy  năm về trước, mỗi ngày còn gặp nhau trao đổi ánh mắt, nụ cười trong sân trường. Những buổi trưa không có cours, có khi hai đứa nằm lại băng ghế của một lớp bỏ trống để chợp mắt.

Cái tuổi học trò sao mà vui thế. Nào là chia nhau mấy miếng cóc chua, sau này chỉ có cóc chín. Đôi khi ngừng đó đây trong quán vỉa hè, uống một ly trà đá hay nước rễ cỏ tranh. Thế rồi ngày tháng ấy qua đi để đổi thành những nồi nước hà thủ ô trong những buổi sinh hoạt ở trường.



https://youtu.be/fsjZ0BX0E0g

Còn đâu những viên ô mai, chua mùi me, đắng một chút cam thảo và chút gừng giã nhỏ trộn vào.
Cứ thấy ô mai là mê tơi.



Có bao giờ bạn đang đạp xe đạp dưới cái nắng gắt  giữa trưa, miệng ngậm một viên ô mai xong cứ đạp xe tà tà đến quán nước, uống vào một ly trà đá thì quả thật, sướng còn hơn tìm được vàng.




Tuổi thơ sao mà nhẹ nhàng dễ thương làm sao...
Hôm nay đến đất nước nước xa lạ này để tìm lại cội nguồn thương nhớ, bạn bè nhỏ xíu của tôi ngày xưa đó.


Kể cho nhau nghe những chuyện vui, buồn, buồn, vui.

Mi còn nhớ tên đó không? Hắn bây giờ thế nào rồi? Tin tức tốt hay xấu, mất hay còn? Điên à? Sao lại điên như thế? Sao mà phí một đời người, Sao mà chia tay rồi buồn ghê nơi.

Tại sao và tại sao, những câu hỏi không có câu trả lời. Đời là một chuỗi ngày sống tạm để có chuyện buồn vui mà làm lớn lên đưá con nít chưa biết chuyện đời.


Nhìn con sông St Laurent, nước tuy đậm màu trời xám xịt vì có khi có mây và đã vào buổi chiều, nhưng con sông này đâu là con sông trên bến Bạch Đằng.

Ghế nơi này không là ghế đá, nhưng sao không gian bình yên thế.

Nếu nước mình không có chiến tranh, không có chết chóc, tang thương thì có lẽ giờ này ta không ở nơi này thương thương nhớ nhớ về một nơi mà mình đã ra đi.


Nơi này không có những thằng bé đánh giày cho lính Mỹ  hay không có con nít tranh những bát cơm thừa, tô soupe húp chưa hết mà đầy những cánh tay yếu đuối chờ đợi để giựt đổ vào lon làm chút thức ăn cho gia đình.

Nơi này cũng có những kẻ không nhà, vì lý do nào đó, nhưng tôi chưa thấy em bé nào đi xin ăn hay bán vé số.

Đến nhà bạn, ăn lại một chén chè đậu, hơi chè không ngọt mà ngọt tình bạn xưa, tìm được cái thú này cũng là niềm vui to tát lắm rồi. Cũng 9 năm trước, tại Californie, tôi cũng được ăn chén chè đậu xanh trên một bãi biển với đám bạn trường Hồng Bàng.

Sông, nước gợi thương nhớ. Người thì gợi lại kỷ niệm, những tháng ngày còn vất vả, mới đó đã đi vào dĩ vãng.

Sài Gòn của tôi, tìm lại được ở Montréal, Toronto này, hình như còn nguyên trong những trái tim yêu mến nó, qua giọng nói, tiếng cười của bạn bè, người thân.

Canada ơi, có thăm đất nước này bao nhiêu thì cái lưu luyến  kẻ ở người đi cũng chẳng đành lòng mà dứt áo.

Sẽ hẹn trở lại một ngày nào đó vì đừng bao giờ nói đây là lần chót vì cứ hẹn đi, may thì chúng mình sẽ có duyên gặp lại, còn không thì cũng đừng buồn bạn nhé.

Cuộc đời buồn hay vui cũng chỉ là chuyện của cuộc đời, còn ta thì cứ chuyện vui mà làm đề tài cho cuộc sống. Sống để yêu thương đời và yêu thương người mà thôi. Rồi bạn sẽ hỏi, có biết ngày mai ra sao không?

Câu hỏi là câu trả lời đó bạn ạ.



Chúc tất cả những bạn bè của tôi từ hết những mái trường xưa một mùa Hè an vui và khoẻ mạnh để chúng ta sẽ còn gặp lại nhau mai này.

Caroline Thanh Hương
13 tháng 9 năm 2017.
(Còn tiếp)

Những bài đã viết trước đây:


5 commentaires:

  1. Tôi rất thích thơ,văn trau chuốt của Thanh Hương trầm bổng, nhẹ nhàng, êm dịu như ru hồn ngườI vào cõI ṃộng, gợI nhớ thương những kỷ niệm êm đềm của dĩ vãng xa xăm.

    Thành Tâm chúc Thanh Hương tiến bộ nhanh trên đưởng văn học nghệ thuật. .

    Tôi có đọc các bàI bàI thơ, văn rất hay và hữu ích của “Cát BụI” và “ Hương Xuân” nhưng vì tôi quá bận việc trong HộI Luật Gia tại CA nên không có thì giờ góp y.́.

    Vậy xin nhờ Hương chuyển giao dùm lờI khen ngợI và thán phục.đến quý vị tác giả. Xin ̣đa tạ




    Vô cùng quý mến,
    BLK

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Kính thưa dì LK
      Cám ơn dì đã vào đọc bài viết tuỳ bút dịp đi hè năm nay tại Canada.
      Bản nhạc Dư Âm Một Thuả là do thầy cô Liên Tuấn Phương, trường Hồng Bàng biết tặng năm 2009 cho các học trò dịp họp mặt tại Californie.
      Bài viết này, được đưa ra trước hai bài viết khác, có nhiều hình ảnh hơn, nhưng nói về đất nước Canada nhiều hơn tình bạn.
      Nhưng con nghỉ, tình bạn mình nên trân trọng vì nó là thứ tình khó tìm trong xã hội ngày hôm nay, nhất là những người bạn này đã lớn lên với mình từ tấm bé.
      Kính chúc Dì Luôn an mạnh và một lần nữa cám ơn dì đã đọc bài của con viết.
      Caroline Thanh Hương

      Supprimer
  2. Cám ơn chị Người Phương Nam đã tiếp chuyển bài tùy bút của Carol.
    Người Phương Nam

    http://nguoiphuongnam52.blogspot.com.au/

    Kính chúc chị luôn an vui.
    Caroline Thanh Hương

    RépondreSupprimer
  3. Bài tùy bút của Carol Thanh Hương gợi nhớ hương vị và cảnh trí quê hương (Sài Gòn ngày cũ), rồi sang Canada vùng Québec với nếp sống mới của người Việt di tản đã mang theo quốc hồn quốc tuý của dân tộc.




    Dịu dàng , đầm thắm như tình bạn ngày cắp sách đến trường.




    Hay lắm Hương ơi.




    TV

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Mến chào chị Thanh Vân




      Cám ơn chị đã đọc bài tuỳ bút và viết lời chia sẻ.




      Carol viết tất cả 3 bài về nước Canada, trong đó có bài viết với những phố xá, những di tích đến coi và có nhiều hình ảnh chụp được rất đẹp.




      Thời gian đi tuy hạn chế, nhưng bạn bè thân quý đã bỏ công đón tiếp , cùng đi đến những nơi rất lý thú. đẹp nữa với thời gian cực ngắn, mà xem và đi thật nhiều nên,mệt vô cùng.




      Đi xa và lại sống 2 cuộc sống tây, việt , tiếp xúc 2 thế hệ khác nhau và nói 2,3 thứ tiếng khác nhau trong cùng 1 nước, quả là thật ... hết biết luôn.




      Cứ đang suy nghỉ tiếng pháp thì lại nghe chung quanh nói tiếng anh.




      Đang nghe tiếng anh thì lại bay qua nói tiếng tây và người thì hỏi tiếng việt.




      Năm nay Canada thì đang tổ chức nhiều lễ hội 150 năm, riêng vùng Montréal lại có thêm lễ kỷ niệm 375 năm thành lập Montréal.




      Chuyện vui nhất là tìm lại cái không khí bạn bè của thời Sài Gòn trước năm 1975, thích quá chị ạ.




      Cái tình bạn vẫn còn nguyên đó, sau bao cuộc đổi đời, qua bao thăng trầm cuộc sống và nhất là còn đâu cái thủa thời học sinh, sinh viên.




      Khi về lại pháp thì bị cảm, nằm vùi hết 2 tuần vì ham vui.




      Hôm nào sẽ post tiếp 2 bài đã viết chị nhé.




      Caroline Thanh Hương

      Supprimer