Translate

Libellés

découvert (110) thơ; văn; nhạc; ảnh chụp; Caroline Thanh Hương (68) photographie (59) ký ức Việt Nam (44) santé (36) nghe đọc truyện hay (35) touriste (35) science naturelle (29) événement (28) nhạc Việt (27) nhạc Phạm Đức Nghĩa (20) art culinaire (19) philosophie (15) psychologie (15) văn chương (14) xã hội (12) nhạc không lời (11) science (11) ảnh Hương Kiều Loan (10) science économique (9) đọc và nghe đọc truỵên hay (9) xã hội Mỹ (8) aventure (6) news (6) société (6) thơ Đỗ Quý Bái (6) économie kinh tế (5) lịch sử (5) show Caroline Thanh Hương (5) sử Việt Nam (5) art (4) du lịch (4) littérature vietnamienne (4) Education (3) littérature (3) thơ Trần trọng Thiện (3) Canada (2) Les Contes vietnamiens truyện cổ tích việt nam (2) cách làm thơ hay và đúng (2) histoire secrète (2) l'histoire de France (2) mythe (2) technologie (2) thơ Huy Văn (2) thơ Hư Hao (2) tùy bút Caroline Thanh Hương (2) văn (2) Cần Thơ (1) David Oïstrakh (1) Dì Bùi Lệ Khanh (1) Economie (1) Montréal (1) Petrus Ky (1) Phan Thuận Breton (1) Québec (1) Stephen Hawking (1) Thơ văn Nguyễn Kiề (1) Trung Tâm Giáo Dục Hồng Bàng (1) Tạp Chí Dân Văn (1) Văn Xuân Vũ (1) astuce (1) bình luận Thuỵ Khê (1) ca sĩ Phi Nhung (1) ca sĩ Phạm Khải Tuấn (1) chân dung France Gall (1) fashion Jean-Paul Gaultier (1) fashion áo dài Việt Nam (1) học tiếng anh (1) informatique (1) ingénierie (1) nhạc Ngô Hồng Quang (1) nhạc Phạm Mỹ Lộc (1) nhạc ngoại quốc (1) nhạc ngoại quốc Steve Earle (1) photographie Vu Cong Hien (1) sport (1) thơ Chẩm Tá Nhân (1) thơ Lê Quang Chiểu (1) thơ Nhất Hùng (1) thơ Thanh Thanh. (1) thơ Trần Văn Lương (1) truyện ngắn; thơ Trần Văn Lương (1) văn Huy Phương (1) văn Thế Lữ (1) văn Tràm Cà Mau (1) văn chương văn nghệ Đoàn Thế Ngữ (1) văn câu đối (1) văn Đoàn Xuân Thu (1) xem phim hay tiếng ngoại quốc (1) Đại Học Văn Khoa (1)

dimanche 26 février 2017

Caroline Thanh Hương viết Hoa Biết Nói Và Bị Bức Tử, theo ảnh chụp của Xuân Và Cúc Đaị Đóa của Hương Kiều Loan.



Hoa Biết Nói Và Bị Bức Tử.
(Bài viết của Caroline Thanh Hương theo ảnh chụp trong pps Xuân Và Cúc Đại Đóa của Hương Kiều Loan.)
Nếu ai nghĩ rằng, hoa chỉ biết phô trương sắc đẹp là lầm to. Hoa mùa Xuân trong ảnh chụp của Hương Kiều Loan còn là loài hoa biết nói.
  photo Diapositive22_1.jpg

Hoa được tượng hình như những con người, lúc còn bé và chờ đợi mình lớn lên thêm một chút. Nó đẹp như thế nào bên cạnh những gia đình lá và những anh hàng xóm là như những cây thông che chở cho nó.
Khi nó theo gió đong đưa hay nó bị bức tử vì gió, vì cái lạnh, vì tuyết hay vì chúng nó đông quá, mẹ chúng là những thân gầy nên cưu mang chúng nó không nổi nữa trên lưng  còm của mẹ.


 photo Diapositive16_1.jpg

Chúng nó là những đóa Cúc Đại, to tướng, đang tuổi Xuân thì. Hoa ở lứa tuổi này thì long lanh màu sắc, chúng có những họ hàng Bạch Cúc, Cúc Tango hay Cúc Gấm, Cúc Tím.

  photo Diapositive4_1.jpg

Nhưng cho dù, chúng nó hứa hẹn một tương lai thanh cao đến đâu, thì số mệnh của chúng không qua khỏi cái duyên tiền định.
Cái duyên huy hoàng nhất mà chúng ao ước là làm đẹp cho nhà ai đã vung sới, nuôi nấng, chăm sóc cho chúng lớn lên và có được vóc dáng ngọc ngà, gợi thèm muốn trong con mắt nhân gian.
Nhưng, số mệnh là thứ mà người ta không tiên đoán trước được, hay dù không muốn cũng phải chấp nhận khi Trời nổi cơn thịnh nộ.
  photo Diapositive12_1.jpg

Những hoa Cúc Đại đã được bó vào thân cây anh hàng xóm để nhờ anh che chở  cho cũng đành phải lià cành, đành phải rời cội nguồn của bà mẹ nuôi đã có công mang chúng nó về nuôi dưởng.
Bà mẹ ấy xót xa lắm, bà đau lòng lắm, bà tiếc công mình thì một, chứ tiếc cho đời hoa thì mười.
Bà cứ nhấc chúng lên, mang đi khắp nơi, nghỉ cách làm sao cho đời chúng thêm một chút hy vọng mong manh là cũng có ngày thăng hoa khi đến tuổi mong chờ.
Thế rồi, mẹ nuôi Hương Kiều Loan mang chúng cho vào cái lọ này, cái bình kia, cho chúng thêm một chút huy hoàng.Mẹ nuôi sẽ thu lại những hình hài đẹp thánh thoát này vào trong cái hộp kỷ niệm của người thợ săn ảnh.
  photo Diapositive20_3.jpg

Và một hôm nào đó, khi người đời, chợt nhớ lại bóng hình của hoa, thì đây rồi, hoa sẽ sống mãi tại đây, hoa sẽ bất tử và nó sẽ luôn có ánh mắt, nụ cười và cái nhà của Hoa Xuân do mẹ chúng nó là nhiếp ảnh gia Hương Kiều Loan đã lập ra cho chúng.

  photo Diapositive23_2.jpg

Cám ơn người mẹ nuôi này, cám ơn những kẻ yêu Hoa và không muốn Hoa bức tử, và cám ơn thiên nhiên đã tạo ra hoa và cho Hoa một chỗ đứng nhỏ bé bên con người.
Caroline Thanh Hương
26 tháng 2 năm 2017

Xuân Và Cúc Đại Đóa, ảnh Hương Kiều Loan, show... par crth2837

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire