Translate

Libellés

découvert (110) thơ; văn; nhạc; ảnh chụp; Caroline Thanh Hương (68) photographie (59) ký ức Việt Nam (44) santé (36) nghe đọc truyện hay (35) touriste (35) science naturelle (29) événement (28) nhạc Việt (27) nhạc Phạm Đức Nghĩa (20) art culinaire (19) philosophie (15) psychologie (15) văn chương (14) xã hội (12) nhạc không lời (11) science (11) ảnh Hương Kiều Loan (10) science économique (9) đọc và nghe đọc truỵên hay (9) xã hội Mỹ (8) aventure (6) news (6) société (6) thơ Đỗ Quý Bái (6) économie kinh tế (5) lịch sử (5) show Caroline Thanh Hương (5) sử Việt Nam (5) art (4) du lịch (4) littérature vietnamienne (4) Education (3) littérature (3) thơ Trần trọng Thiện (3) Canada (2) Les Contes vietnamiens truyện cổ tích việt nam (2) cách làm thơ hay và đúng (2) histoire secrète (2) l'histoire de France (2) mythe (2) technologie (2) thơ Huy Văn (2) thơ Hư Hao (2) tùy bút Caroline Thanh Hương (2) văn (2) Cần Thơ (1) David Oïstrakh (1) Dì Bùi Lệ Khanh (1) Economie (1) Montréal (1) Petrus Ky (1) Phan Thuận Breton (1) Québec (1) Stephen Hawking (1) Thơ văn Nguyễn Kiề (1) Trung Tâm Giáo Dục Hồng Bàng (1) Tạp Chí Dân Văn (1) Văn Xuân Vũ (1) astuce (1) bình luận Thuỵ Khê (1) ca sĩ Phi Nhung (1) ca sĩ Phạm Khải Tuấn (1) chân dung France Gall (1) fashion Jean-Paul Gaultier (1) fashion áo dài Việt Nam (1) học tiếng anh (1) informatique (1) ingénierie (1) nhạc Ngô Hồng Quang (1) nhạc Phạm Mỹ Lộc (1) nhạc ngoại quốc (1) nhạc ngoại quốc Steve Earle (1) photographie Vu Cong Hien (1) sport (1) thơ Chẩm Tá Nhân (1) thơ Lê Quang Chiểu (1) thơ Nhất Hùng (1) thơ Thanh Thanh. (1) thơ Trần Văn Lương (1) truyện ngắn; thơ Trần Văn Lương (1) văn Huy Phương (1) văn Thế Lữ (1) văn Tràm Cà Mau (1) văn chương văn nghệ Đoàn Thế Ngữ (1) văn câu đối (1) văn Đoàn Xuân Thu (1) xem phim hay tiếng ngoại quốc (1) Đại Học Văn Khoa (1)

mardi 18 octobre 2016

Caroline Thanh Hương viết Còn Tuổi Nào Cho Người, với bộ ảnh Một Loài Hoa Thanh Thoát , pps Hương Kiều Loan.


 
Trước khi đọc bài Còn Tuổi Nào Cho Người, mời quý anh chị vào đây xem bộ ảnh của Hương Kiều Loan.

Muốn xem bộ ảnh dưới dạng pps, mời quý anh chị clic vào đường dẫn dưới đây và download Mediafire về máy computer.
 

Còn Tuổi Nào Cho Người.

Thanh Hương

(Bài viết theo cảm xúc khi coi pps Một Loài Hoa Thanh Thóat của Hương Kiều Loan).

 



  photo 8 X 6IMG_0006tang tang lop lop.jpg
 
 
« Đố ai biết lúa mấy cây
 
Biết sông mấy khúc, biết mây mấy từng
 
Đố ai quét sạch lá rừng,
 
Để ta khuyên gió, gió đừng rung cây "
 
Rung cây, rung cội, rung cành
 
Rung sao cho chuyển lòng anh với nàng »
 
(ca dao, tục ngữ ) 

 
 
 






Khi còn nhỏ, hoa đẹp như những búp măng. Khi ấy, có mấy ai để ý mà thương chúng nhiều như mẹ của chúng. Mẹ của những loài hoa là người giúp chúng được ra mắt với đời, là người làm vườn chăm bón cho chúng được kết thành hoa và nẩy nở đến trưởng thành và tàn lụi theo năm tháng.

 



 photo 8 X 6P1510500.jpg 

Người mẹ thứ hai mà hoa có được, theo dỏi quá trình tiến hoá của hoa là anh thợ chụp ảnh. Người thợ này ghi lại hết những nét màu, những vòng cong, những anh lai vảng đến muốn cận kề bên hoa, làm duyên hay tự tình với chúng.

Hương Kiều Loan là người thích gần với thiên nhiên. Chị thích trồng cây, trồng hoa và chị cũng là người thích tâm sự với hoa và đưa nó đến với bạn bè của

 

 

mình, những đưá con không biết nói.

Cảm nhận những gì Hương Kiều Loan gửi gấm, tôi được chị vui vẻ trao cho những tâm hồn của hoa đã được chị gom lại trong cái hộp đen thui và lấy ra trang điểm lại cho chúng.

Nằm soi mình trong những ao tù, cái đẹp ở tuổi dậy thi đã chớm có nét đài cát mai đây. Sen, thanh thoát, sẽ lộng lẫy hơn khi nó he hé cho vạt áo khép mở tình tứ, cho đất trời say đắm.

 
 photo hua hen 1 nhan sac.jpg


 

Rồi một hôm, Sen đã trưởng thành. Em thật yêu kiều, thật diễm lệ.

Em đã gieo cho nhân thế sự nẩy nở đầy đủ của hoa khi đã mãn khai.

Thanh thoát, ung dung, Em nằm giữa chốn hoang vu và nhẹ nhàng toả hương.

Hoa chín cho trái và khi đó, người bạn đồng hành của nó cũng đi đến cuối con đường.

Lá nhoẻn miệng cười, cái cười thật khổ sở vì nó đã bị anh Gió chẻ nó ra trăm mảnh. Nó sắp về chầu diêm vương mà không hề hối tiếc một chút nào cả.

 
 photo 8 X 6TE tua.jpg


 

Tại sao nó không hối tiếc, lạ nhỉ?

Tại vì cả đời của nó đã toại nguyện được sống cạnh người nó thương yêu nhất.

Lá đã đến trước khi hoa nở. Nó đã ở bên hoa khi hoa còn là những cái nụ và giờ đây, nó chỉ đi trước một bước vì hoa cũng sắp theo nó đi vào thiên thai.

Có cuộc tình nào đẹp hơn cuộc tình Hoa và Lá chứ?  Cho dù những anh Mưa phá đám đến tưới lên chúng những hạt nước to, nặng hay những hột lấm tấm trìu mến cho chúng chút tươi mát hơn thêm.

Cho dù chú Mặt Trời đem đến ánh nắng gay gắt đến hong cho chúng nó tàn tạ hay lấp lánh tươi sáng hơn, chúng nó cũng chẳng màn mà để ý đến những chuyện hàng xóm, thói đời. Lá và Hoa sẽ đi vào thiên thu với tình Yêu mà Trời đã tặng cho chúng có nhau qua bao ngày tháng.

 photo 8MG_1619 - Copy.jpg

 

Tình Ơi.

Lá ơi, nhớ chờ hoa nhé

Tua tủa, nó tả tơi.

Em ơi, đời sắp hết

Ở lại một mình thôi.

 

Bèo giạt, mây trôi mãi

Em cứ đẹp cao sa.

Xoè cánh ra, hương tỏa

Mùi ngọt ngào quyện ta.

 

Búp Sen tàn ra trái

Nhụy xanh giữa thân mềm.

Đừng vội ăn mà đắng

Cắn nhẹ ngọt thêm thềm.

 

Thanh Hương

16 tháng 10 năm 2016
Bài viết này được lưu lại tại đây.

2 commentaires:

  1. Ôi, đẹp quá những đóa hoa sen thanh thoát. Chị Hương Kiều Loan đã bỏ bao nhiêu thì giờ để 'săn đuổi' những đóa hoa này dưới mọi góc cạnh với cái nhìn của một thi sĩ. Và pps được lồng với nhạc thật hợp tình hợp cảnh. Tuyệt vời !

    Bài viết cảm hứng của Caroline TH cũng dễ thương. Caroline Thanh Hương đã "nhân cách hóa" các đóa hoa sen như là một cô gái vừa lớn lên, "trổ mã" xinh đẹp được ống kính của HKL phát hiện nét diễm kiều...

    Hay lắm lắm.
    Marine Thanh Van

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thưa chị Thanh Vân.
      Hoa dưới con mắt của Hương Kiều Loan đều đẹp thanh thoát. Những tiêu đề chị đặt cho ảnh đều mang một chút tâm tình, thương thương, yêu yêu, ghét ghét, có khi bị mắng như trẻ nhỏ, có khi nuốn trèo tường đi chơi và khi héo hắc cuối tuổi đời cũng để lại chút man mác buồn làm khán thính gỉa cũng phải thổn thức theo chị HKL.
      Từ chuyện đi chọn mua hoa rồi mang về trồng hay đi săn ảnh hoa để gửi đến chúng ta những tấm ảnh đẹp là biết bao công sức, chưa kể phần kỷ thuật thực hiện pps khi tìm được bản nhạc thích hạp.
      Công trình này cũng mất biết bao thì giờ chuẩn bị, viết bài hay chuyển thành show hình... tất cả là chỉ là thú vui tao nhả khi sức khoẻ mình còn cho phép. Rồi mai đây thì việc làm mình thì còn đó, chứ người hay hoa cũng chỉ là kiếp phù du thôi, đúng không chị Thanh Vân?
      Còn sống là còn đam mê và khi nào Trời cho mình việc khác thì ta đi thôi.
      Cám ơn chị đã gửi lời comment cho bài viết của Carol.
      Quý mến.
      Caroline Thanh Hương

      Supprimer